• โรงเรียนปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • โรงเรียนปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • ป้ายด้านหน้าโรงเรียน
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • วันบัณฑิตน้อย ปีการศึกษา 2563
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • อาคารไตรสิกขา
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • สวนปัญจา
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • สวนปัญจา : เล่นซ่อนแอบ
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • ดอกลีลาวดีในสวนปัญจา
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • คณะครูฝ่ายประถมศึกษา
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • ลานกิจกรรมอาคารอุเบกขา (อาคาร 4)
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • Playgrounds 2
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • PANJA GARDEN
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • ภาพ 3 มิติ หน้าอาคารมุทิตา (อาคาร 3)
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • มุมสวยสวนปัญจา
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • บรรยากาศดี ๆ สนุก ๆ ที่ปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • เรารักกันนะคะ สวนสบายใจที่ปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • บรรยากาศดี สวนสวย คุณครูน่ารัก
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • สถานที่ถ่ายภาพสวย ๆ ที่สวนปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • เครื่องเล่นส่งเสริมพัฒนาการ ที่สนามเก็กเล่น 1
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • ฐานการเรียนรู้หลากหลาย เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • จะทำก็ทำได้...เพราะเรา คือ ปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • จะทำก็ทำได้...เพราะเรา คือ ปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • โรงเรียนของเราน่าอยู่ คุณครูใจดีทุกคน
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • มาร่วมเป็นครอบครัวปัญจรักษ์ด้วยกันนะคะ
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • โรงเรียนของเราน่าอยู่ น่าเรียน และปลอดภัย 100%
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

การส่งต่อ

การส่งต่อ
     ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียนโดยครูที่ปรึกษา อาจมีกรณีที่บางปัญหามีความยากต่อการช่วยเหลือ หรือช่วยเหลือแล้วนักเรียนมีพฤติกรรมไม่ดีขึ้นก็ควรดำเนินการส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่อไป เพื่อให้ปัญหา ของนักเรียนได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกทางและรวดเร็วขึ้น หากปล่อยให้เป็นบทบาทหน้าที่ของครูที่ปรึกษาหรือครู คนใดคนหนึ่งเพียงลำพังความยุ่งยากของปัญหาอาจมีมากขึ้น หรือลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่โตจนยากต่อการแก้ไข ซึ่งครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษาสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่กระบวนการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล หรือการคัดกรองนักเรียน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะปัญหาของนักเรียน  ในแต่ละกรณี
     การส่งต่อแบ่งเป็น 2 แบบ คือ
      1. การส่งต่อภายใน ครูที่ปรึกษาส่งต่อไปยังครูที่สามารถให้การช่วยเหลือนักเรียนได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะปัญหา เช่น ส่งต่อครูแนะแนว ครูพยาบาล ครูประจำวิชา หรือฝ่ายปกครอง
      2. การส่งต่อภายนอก ครูแนะแนวหรือฝ่ายปกครองเป็นผู้ดำเนินการส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญภายนอก หากพิจารณาเห็นว่าเป็นกรณีปัญหาที่มีความยากเกินกว่าศักยภาพของโรงเรียนจะดูแลช่วยเหลือได้
   ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือ
      1. ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหารทุกฝ่าย ตระหนักถึงความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และให้การสนับสนุนการดำเนินงานหรือร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ
      2. ครูทุกคนแลผู้เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องมีความตระหนักในความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียน และมีความสุขที่จะพัฒนานักเรียนในทุกด้าน
       3. คณะกรรมการหรือคณะทำงานทุกคณะ ต้องมีการประสานงานอย่างใกล้ชิด และมีการประชุมในแต่ละคณะอย่างสม่ำเสมอตามที่กำหนด
       4. ครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยต้องได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
       5. การอบรมให้ความรู้และทักษะ รวมทั้งการเผยแพร่ข้อมูล ความรู้แก่ครูที่ปรึกษาหรือผู้เกี่ยวข้อง   ในเรื่องที่เอื้อประโยชน์ต่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสิ่งที่จำเป็นโดยเฉพาะเรื่องทักษะการปรึกษาเบื้องต้น และแนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของนักเรียนซึ่งโรงเรียนควรดำเนินการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ