• โรงเรียนปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • โรงเรียนปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • ป้ายด้านหน้าโรงเรียน
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • วันบัณฑิตน้อย ปีการศึกษา 2563
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • อาคารไตรสิกขา
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • สวนปัญจา
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • สวนปัญจา : เล่นซ่อนแอบ
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • ดอกลีลาวดีในสวนปัญจา
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • คณะครูฝ่ายประถมศึกษา
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • ลานกิจกรรมอาคารอุเบกขา (อาคาร 4)
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • Playgrounds 2
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • PANJA GARDEN
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • ภาพ 3 มิติ หน้าอาคารมุทิตา (อาคาร 3)
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • มุมสวยสวนปัญจา
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • บรรยากาศดี ๆ สนุก ๆ ที่ปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • เรารักกันนะคะ สวนสบายใจที่ปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • บรรยากาศดี สวนสวย คุณครูน่ารัก
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • สถานที่ถ่ายภาพสวย ๆ ที่สวนปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • เครื่องเล่นส่งเสริมพัฒนาการ ที่สนามเก็กเล่น 1
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • ฐานการเรียนรู้หลากหลาย เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • จะทำก็ทำได้...เพราะเรา คือ ปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • จะทำก็ทำได้...เพราะเรา คือ ปัญจรักษ์
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • โรงเรียนของเราน่าอยู่ คุณครูใจดีทุกคน
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • มาร่วมเป็นครอบครัวปัญจรักษ์ด้วยกันนะคะ
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • โรงเรียนของเราน่าอยู่ น่าเรียน และปลอดภัย 100%
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • งานวันบัณฑิตน้อย วันที่ 17 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • บัณฑิตน้อยระดับชั้นอนุบาล 3 ห้อง 2 ปีการศึกษา 2565
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • คณะกรรมการสภานักเรียน ปีการศึกษา 2565
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

  • วันวิทยาศาสตร์ : อาชีพในฝัน
    เลขที่ 133 ม.4 ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด 45120

ความหมาย ความสำคัญ และคุณค่า

การพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม และมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษานั้น นอกจากจะดำเนินการ ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนแล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดกับนักเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกมิติ ทั้งด้านการสื่อสาร เทคโนโลยี ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการระบาดของสารเสพติด ปัญหาครอบครัว ปัญหาการแข่งขันทุกรูปแบบ ก่อให้เกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล ความเครียด ซึ่งล้วนแต่เป็นผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกาย ของทุกคน จนนำไปสู่การเกิดปัญหาและสภาวะวิกฤติทางสังคม

    ดังนั้น ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ให้มีความสมบูรณ์พร้อมอย่างเป็นองค์รวมทั้ง ด้านร่างกาย สติปัญญา ความรู้ความสามารถ คุณธรรมจริยธรรม ตลอดจนให้มีทักษะในการดำรงชีวิต  จึงจำเป็นที่ทุกโรงเรียน ในฐานะหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบในการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตผู้เรียน และแก้วิกฤติสังคม จึงควรนำระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาประยุกต์ใช้และพัฒนาให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละโรงเรียน

    ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนคืออะไร

การดูแลช่วยเหลือนักเรียน คือ การส่งเสริม พัฒนา การป้องกัน และแก้ไขปัญหาเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข็มแข็ง คุณภาพชีวิตที่ดี มีทักษะการดำรงชีวิต และรอดพ้นจากวิกฤติทั้งปวง

ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน คือ กระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอนชัดเจน พร้อมทั้งมีวิธีการและเครื่องมือที่มีมาตรฐาน คุณภาพ และมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้โดยมี  ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหาร และครูทุกคน    มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพ และมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้

     ทำไมต้องมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

     วัตถุประสงค์ของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

     1. เพื่อให้การดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ

     2. เพื่อให้โรงเรียน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการทำงานร่วมกัน โดยผ่านกระบวนการทำงานที่ชัดเจน มีร่องรอยหลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบและประเมินผลได้

       ประโยชน์และคุณค่าของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

      1. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และตรงตามสภาพปัญหา

      2. สัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนเป็นไปด้วยดี และอบอุ่น

      3. นักเรียนรู้จักตนเอง และควบคุมตนเองได้

      4. นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างรอบด้าน

      5. ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างเข้มแข็ง จริงจัง ด้วยความเสียสละ เอาใจใส่

        กระบวนการและขั้นตอนของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

   ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน   เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ  มีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหาร และครูทุกคน  มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพ และมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้

กระบวนการและขั้นตอนของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีองค์ประกอบ 5 ประการ คือ

          1. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล

          2. การคัดกรองนักเรียน

          3. การป้องกันและแก้ไขปัญหา

          4. การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน

          5. การส่งต่อ